Friday, September 01, 2006

around camiguin

ok... last post regarding our mindanao escapade...

after climbing mt. hibok-hibok, e nag-rent kami ng isang multi cab upang libutin ang buong camiguin island... opo, kayang ikutin ang buong island sa luob lamang ng ilang oras... ang bayad sa cab kung iikutin ang buong island ay between 1200-1500, bahala na po kayong makipagtawaran...

ito ang sunken cemetery, unang natabunan ito nung huling pumutok ang isang bulkan dito. kung pano naman lumubog sa dagat e di ko na po naipagtabnung e, heheheh... sa halagang 10 piso bawat tao e pwede nyong puntahan yung mismong cross...

pangkaraniwang tanawin tuwing umaga sa maraming bahagi ng isla...

at matapos ang inyong paggala sa camiguin island, walang ibang masarap gawin kundi ang kumain ng mga sariwang seafoods. i-try nyo ang j&a fishpen... sulit ang gagastusin nyo dito sa sarap... yung nasa picture e sa j&a fishpen yan... pinalalaki pa nila ng husto yan... anuman ang gusto nyong seafood e huhulihin nila sa kanilang fishpen at tsaka pa lamang iluluto... at nasabi ko bang ang mga kainan ay nasa fishpen mismo? kaya kitang kita ang ilan sa kanilang mga alaga habang masayang naglalangoy... di lang nila alam na anytime e iluluto sila, nyahahahah!!!!

sa aking pagbabalik dito ay susubukan ko marahil ang mag-island hopping naman... kailan kaya yun? hmmm...

10 Comments:

Anonymous Anonymous said...

oh gosh! camiguin! dapat mapuntahan na rin yan!

did you go snorkelling or scuba diving around the sunken cemetery? i heard the corals there are oh-so-beautiful too.

9:43 PM  
Blogger eye said...

agree with tommy, maganda yung silhouette effect sa 2nd pic. iba talaga pag zoom lens ang gamit, malayo lagi ang nararating hehehe!

alam ko kung kelan ka babalik ng camiguin :p

8:10 AM  
Blogger risk said...

pao, d na namin na try mag snorkelling or scuba, wala naman kasing hilig sa tubig dagat yung mga kasama ko e...

tommy, nabuhay na uli a... tuloy tuloy na dapat yan ha...

eye, buti ka pa alam mo kung kailan ako makakabalik dito... manghuhula ka na rin ba? heheheh

6:47 PM  
Blogger Unknown said...

tuluyan ng nagbalik hehe. sama ako sa sunday. ;)

7:53 PM  
Blogger Yoyce said...

ganda naman dyan sa camiguin, hmmm... nung nasa Davao kasi ako ang tamad nung kasama ko hindi tuloy nagawang makapaggala ng maayos. pangarap ko pa namang mapuntahan yang sunken cementery (ayoko atang mag snorkel o kaya magdive dyan, baka may bumulaga sa kin hehehe).

btw, galing ng framing mo sa first pic. :) ayos!

10:51 AM  
Anonymous Anonymous said...

hmm. kelan pa kaya tayo magkakita kita ulit. lagi akong nawawala sa sked. unpredictable. tsk tsk tsk.

12:09 AM  
Blogger binx said...

buti ka pa. i think our planned trip to camiguin, cdo, and davao is going down the drain.

di na ko maka-leave eh. :(

12:20 PM  
Blogger M said...

u should try island hopping! ganda daw ng isang island na 2hrs pump boat ride fr. resort. kami kasi hanggang Daku Island lang dahil 2 lang kami at mahal kung libutin ang 3 islands kung 2 lang kayo.

3:25 PM  
Anonymous Anonymous said...

wala akong masabi hanggang ngyn isa ka pa ring climber.. musta ka na?

11:44 PM  
Blogger Unknown said...

nakapunta na ako dyan, maganda nga eh... kaso sa panaginip ko lang... huhuhuh

11:46 AM  

Post a Comment

<< Home